Nên Tự Tập Yoga Tại Nhà Hay Đến Trung Tâm Dạy Yoga

TẬP YOGA TẠI NHÀ CÓ NÊN KHÔNG? NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý CHO NGƯỜI TẬP YOGA TẠI NHÀ VÌ KHÔNG CÓ THỜI GIAN ĐẾN LỚP.

Chắc hẳn có rất nhiều người muốn tập yoga, Yoga có lợi cho sức khỏe, dáng lại đẹp và còn là một cách để bạn xả Stress hiệu quả. Thế nhưng có nhiều lý do cản trở bạn đến lớp, chuyện con cái, chuyện nội trợ, công việc kiếm tiền…

Bạn băn khoăn không biết nên tập yoga từ đâu, có nên tự tập yoga tại nhà hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc đó, đồng thời đưa ra những điều bạn cần chú ý nếu chọn cách tập yoga tại nhà.

CÓ NÊN TẬP YOGA TẠI NHÀ KHÔNG?

Thực chất, Yoga là một bộ môn đòi hỏi độ chính xác rất cao, bạn cần phải tìm hiểu kỹ từng nguyên lý của yoga trước khi luyện tập. Nếu không cần thận, dù một sai sót nhỏ thôi, vô tình bạn có thể bị chấn thương hoặc phản tác dụng đó.

Các chấn thương có thể gặp phải khi tập yoga sai cách:

  • Bị căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai cẳng chân do động tác lặp lại, kéo giãn dây chằng quá mức.
  • Trật khớp vai.
  • Chấn thương vùng cổ.
  • Chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người.
  • Bong gân cổ chân, giãn dây chằng nếu thực hiện không đúng các tư thế ngồi chéo chân, vắt chân, đứng một chân.

Tuy nhiên, đó là đối với những người tập sai, bạn hoàn toàn có thể khắc phục những nguy hại trên bằng 2 cách.

  • Một là tìm hiểu thật kỹ các tài liệu, nguyên tắc tập yoga, kiên nhẫn tập từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp,… rồi sau đó mới luyện tập.
  • Hai lài bạn nên đến lớp tập yoga một thời gian, có HLV giỏi hướng dẫn tỉ mỷ, sau 2-3 tháng bạn quen với tốc độ tập, quen cách hít thở, tần suất luyện tâp và nhất là quen với các tư thế một cách đúng đắn. Khi cơ bản đã nắm, bạn hoàn toàn có thể tập ở nhà một mình mà không sợ chấn thương nào xảy ra cả.

Nói chung, khi tập Yoga tại nhà, bạn đề cần lưu ý một số điều cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn và có hiệu quả cao nhé!

1. Không được nản, không được bỏ cuộc.

Một trong những lợi thế nhưng cũng là một khó khăn nhất khi tập yoga tại nhà chính là bạn có thể tự chủ thời gian của mình hoặc là thả trôi thời gian không kiểm soát. Để những tác động bên ngoài khiến bạn bỏ tập yoga hoặc tập không đều đặn. Chính vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ làm chủ giờ giấc và không bỏ cuộc khi tập yoga nhé!

2. Theo dõi tài liệu thật kỹ.

Hiện nay tài liệu và các bài tập mẫu có rất nhiều trên mạng Internet. Nhưng lưu ý là bạn phải chọn nguồn cung cấp thật uy tín, của các trung tâm lớn để theo dõi.

Ngoài tuân thủ những nguyên tắc khi tập yoga, bạn còn phải theo dõi kỹ những hình ảnh, Video hướng dẫn, kết hợp nhịp nhàng giữa hơi thở và động tác, căn thời gian cẩn thận.

Hãy hệ thống lại các bài tập rõ ràng theo từng cấp độ, luyện tập bài bản và cẩn thận. Bạn hãy chọn có mình một người thầy trên mạng, theo dõi thường xuyên các bài tập của thầy đó theo một hành trình xuyên suốt chứ không nên tập lộn xộn.

3. Không gian tập yoga tại nhà nên đầu tư một chút.

Không cần quá rộng nhưng đòi hỏi phải thoáng mát, không bị gió lùa, không bị nắng hắt, nếu có thể thì nên gần gữi với thiên nhiên hơn. Đặc biệt là cần có thảm tập yoga tốt để tập không bị chấn thương.

4. Tư thế tập thật chuẩn.

Phải kiểm tra thân hình trước mỗi lần tập. Lưng, gáy và đầu của bạn phải thẳng hàng, hai vai thả lỏng, đồng thời thóp bụng vào. Với tư thế này bạn sẽ thực hiện các bài tập chính xác hơn. Với tư thế ngồi, hãy kiểm tra lòng bàn chân và đặt lòng bàn chân lên sàn nhà để tạo một sự cân bằng tốt.

5. Chú ý từng hơi thở.

Trong tất cả các bài tập, hít vào và thở ra bằng mũi là điều cơ bản của Yoga. Nếu tư thế Yoga khiến bạn không thoải mái, hãy hít vào và thở ra sâu cùng với thư giãn. Khi một tư thế nào đó thật sự không thoải mái thì nên bỏ qua bài tập đó và chuyển sang bài tiếp theo.

6. Chú ý tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nếu bạn bị tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh về hô hấp, chấn thương cột sống, đang có thai, thời kỳ dưỡng bệnh hoặc bị một bệnh mạn tính nguy hiểm, bạn phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bước vào tập Yoga.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp một số bạn có thêm hiểu biết về tập yoga tại nhà , để tập yoga hiệu quả và an toàn nhất.

👉 Mọi nhu cầu tư vấn, thắc mắc về đồ tập yoga, bạn có thể liên hệ theo những cách dưới đây:
CÔNG TY TNHH SXTM THỜI TRANG THỂ THAO KENE SPORTS – Thương hiệu đồ tập số 1 Việt Nam
🏪 Hệ thống cửa hàng: https://kensport.vn/pages/lien-he
🌏 Website: https://kensport.vn/
📞Hotline: 0703 232 737

Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!