Zumba là gì? Hướng dẫn Zumba cơ bản cho người mới bắt đầu chuẩn

Zumba là gì? Vì sao nhảy zumba giúp bạn giảm cân? HÃY cùng tìm hiểu mọi kiến thức về Zumba cực chuẩn trong bài viết này nhé!

Nội dung chính


1. Zumba là gì?


Zumba là gì?

Zumba là một bộ môn thể thao với các động tác nhảy khá đơn giản trên nền nhạc Latin sôi động với những động tác nhảy nhanh, mạnh tác động lên toàn bộ cơ thể sẽ giúp tăng cường quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa và săn chắc các cơ. Bài tập Zumba thường bao gồm tập cường độ cao cách quãng, xen kẽ nhịp điệu nhanh và chậm và luyện sức chịu đựng của cơ thể.

Zumba bao gồm các chuyển động nhảy và thể dục nhịp điệu trên nền nhạc sôi động. Các chuyển động này được kết hợp từ hip-hop, soca, samba, salsa, merengue, mambo, squat và lunges.  Sức quyến rũ của các vũ điệu này tạo nên một trải nghiệm độc đáo trong lúc tập luyện.


Vũ điệu Zumba sôi động luôn cuốn hút mọi người

Với sự vui tươi, dễ dàng tham gia và mang lại hiệu quả giảm cân rất ấn tượng, ước tính hiện nay có 4 triệu người tập Zumba, 25.000 người hướng dẫn, có mặt ở 40 quốc gia và con số này đang ngày một tăng.

2. Vì sao nhảy zumba giúp bạn giảm cân?     

Zumba được chứng minh là phương pháp giảm cân hiệu quả an toàn nhờ thực hiện các động tác nhảy nhanh, mạnh làm tăng cường quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa giúp bạn sỡ hữu “vòng eo 56” và đôi chân thon thả. Nhưng để có được hiệu quả đó bạn cần phải kiên trì luyện tập ít nhất 1 tháng với mỗi lần tập là 1 giờ với một tinh thần vui vẻ, nhiệt huyết và không nên cố gắng gượng ép mình tập quá sức.


Nhảy Zumba để giảm cân

Lý do zumba giúp bạn giảm cân đó chính là những động tác khiêu vũ nhảy nhanh, nhờ vậy mà năng lượng của bạn tiêu hao cũng rất là nhanh, còn tiêu hao bao nhiều cùng tùy vào từng thể trạng của mọi người. Ví dụ bạn nặng 70 kg với 1 giờ tập thì bạn sẽ tiêu hao 446 kCalo và 532 kCalo với ai có cân nặng 83kg.

3. Zumba cơ bản cho người mới bắt đầu: bạn cần chuẩn bị những gì?

3.1 Mặc đồ thật thoải mái, có tính co giãn

Đồ tập Zumba thoải mái thực sự rất quan trọng

Tập Zumba bạn sẽ phải vận động toàn thân liên tục trong suốt thời gian dài nên tốt nhất hãy chọn những bộ đồ có chất liệu thun, vải cotton hoặc tổng hợp có tính thấm hút mồ hôi và co giãn tốt nhé. Tuyệt đối đừng nên mặc jean/ kaki hoặc somi,… các chất liệu vải khô cứng khác.

Nội y bên trong cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của bạn. Đừng chọn mặc những chiếc áo ngực mỏng manh sexy hoặc quần lót dây/ lọt khe nhé, nó sẽ là một cực hình đối với bạn đấy.

Bạn đã có đồ tập cho mình chưa, nếu chưa có cùng tham khảo các mẫu đồ tập Zumba cực đẹp của Kensport TẠI ĐÂY nhé!

3.2 Đi giày thể thao đế mềm, gót thấp

Hãy chắc chắn rằng giày của bạn cao không qua 3 phân và đủ mềm mại, thoải mái để có thể chạy nhảy liên tục mà không làm đau gót chân nhé.

Ở mỗi môn thể thao đều có một loại giày chuyên dụng riêng biệt, nên tốt nhất bạn hãy ra cửa hàng và nhờ nhân viên tư vấn cho mình một đôi giày phù hợp cho việc tập nhảy/ chạy bộ, và đặc biệt là phải đúng kích cỡ chân của bạn nhé. Rộng quá sẽ dễ bị tụt gót, còn chật quá cũng dễ làm bạn bị đau các ngón chân gây khó chịu, tê liệu nếu mang trong thời gian lâu.

3.3  Nên bắt đầu bằng khóa tập 2-3 buổi/ tuần

Thời gian đầu khi mới bắt đầu luyện tập, bạn không nên tập liên tục hàng ngày và quá nhiều vì sẽ khiến cơ thể không theo kịp cường độ tập luyện, dễ làm mất sức và ảnh hưởng tới các công việc/ đời sống cá nhân. Tập quá ít thì cũng sẽ không mang lại lợi ích sức khỏe như mong muốn nên phương án tốt nhất là chọn khóa tập 2-3 buổi/ tuần, hoặc tập cách ngày để cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức.

3.4 Ăn nhẹ trước khi đến lớp

Để tránh bị đói và cơ thể không đủ năng lượng luyện tập, bạn nên ăn no (bữa chính) cách 2 tiếng trước giờ vào lớp, hoặc ăn một ít thức ăn nhẹ như trái cây/ rau củ/ snack trong khoảng 30p trước đó.

Ăn nhẹ

3.5 Uống nhiều nước

Tập Zumba bạn sẽ khiến bạn đổ mồ hôi rất nhiều và kèm theo đó là tình trạng mất nước của cơ thể, dễ dẫn đến tình trạng xây xẩm chóng mặt hoặc chuột rút cơ bắp nếu thiếu quá nhiều.

Uống đủ nước

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn nạp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết bằng cách uống vài ngụm nước sau mỗi 10-20 phút tập luyện (khoảng 200 – 300 ml nước) và uống nhiều nước hơn sau khi tập nhé.

3.6 Không cần lo lắng nếu bạn chuyển động sai hoặc không theo kịp động tác

Nếu bạn là thành viên mới của lớp học thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy lạc lõng khi xung quanh mọi người đều có vẻ đang làm rất tốt, còn bạn thì luôn bị chậm nhịp hoặc bỏ lỡ mất một vài động tác của giáo viên.

Đừng lo lắng về điều đó vì tất cả những bạn học viên trông có vẻ hoàn hảo kia đều đã từng trải qua khoảng thời gian như bạn cả rồi, và chỉ sau một thời gian ngắn tiếp xúc, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng theo kịp và trở nên hoàn hảo giống vậy thôi.

Hơn nữa việc tập Zuma không quan trọng việc bạn phải làm đúng, làm đẹp động tác như thế nào, quan trọng là bạn luôn cho cơ thể được chuyển động và cảm giác vui vẻ, thoải mái khi giải phóng được cơ thể, giải phóng được những áp lực trong cuộc sống/ công việc, đó cũng là lý do tại sao Zumba lại thu hút được mọi người tới vậy.

Tự tin nhảy cùng mọi người

Cần phải tự tin, năng động để có thể hòa mình cùng tập thể lớp học, đừng quá ngại ngùng vì âm nhạc sẽ giúp chúng ta có cơ hội gắn kết với mọi người, bạn cần phải làm quen gặp gỡ giao lưu với những thành viên trong lớp học, nhằm tạo sự thân thiện và cho kết quả tốt khi luyện tập cùng nhau vì tập zumba là bạn phải tập theo đội.

Tìm địa chỉ tin cậy để tham gia lớp học chất lượng với cơ sở vật chất trang bị đầy đủ, phòng tập phải rộng rãi, mát mẻ tạo cảm giác thoải mái để có thể tập trung vào các điệu nhảy tốt hơn tránh các lớp học nhảy giá rẻ nhưng kém chất lượng như vậy vừa tốn công học nhưng không hiệu quả vừa mất tiền đóng phí mà không học được gì.

4. Nhảy zumba để giảm cân, zumba giảm mỡ bụng: Lợi ích của việc học nhảy zumba mà không phải ai cũng biết.


Zumba giảm cân

Tập zumba có thể giúp bạn giảm cân: Theo như nghiên cứu, nếu bạn tập zumba trong vòng 1 giờ có thể đốt cháy 600-700Kcal. Trong một bài tập zumb kết hợp 4 yếu tố của giảm cân như: tim mạch, điều hòa cơ, cân bằng và linh hoạt, thúc đẩy quá trình trao đổi chuyển hóa năng lượng. Các động tác zumba mạnh mẽ khiến cho cơ thể bạn hoạt động nhiều, làm cho body săn chắc hơn.

Cải thiện hệ thống tim mạch: Học nhảy zumba đòi hỏi bạn phải vận động toàn bộ cơ thể, dù là bạn chỉ mới bắt đầu học nhảy hay nhảy thường xuyên thì các động tác nhảy, các động tác di động sẽ khiến cho tim bạn đạp nhanh hơn, giúp có thể lưu thông máu nhiều hơn khi đến với các bắp tay, bắp chân. Việc vận động trong thời gian luyện tập khiến cho tim bạn dần khỏe mạnh, sức chịu đựng của cơ thể được nâng lên, giúp cho máu lưu thông tốt hơn, khiến cho da dẻ của bạn đẹp hơn.

Eo thon gọn

Tập zumba giúp tan vỡ bọng, giúp bạn có một vòng eo thon: Trong quá trình luyện tập bạn sẽ được tập các bài tập như siết cơ, gập bụng, xoắn eo, các động tác ép lườn vươn ngực giúp tác động sâu sắc tới bụng, đôt cháy mỡ thừa đáng ghét ở đây, tạo một vòng eo săn chắc.

Tăng cường độ linh hoạt của xương khớp: Zumba huy động tất cả các bộ phận của ngón chân đến đỉnh đầu, và tất cả các yếu tố cơ thể như máu, xương, cơ, khớp,…một cách nhịp nhàng được phối hợp với tất cả các tư thế.

Liều thuốc chứa stress hữu hiệu: Khi học nhảy zumba, bạn chỉ cần thả lỏng cơ thể, bạn sẽ học được các điệu nhảy của thầy nhanh nhất. Các bài dựng của zumba đều rất vui vẻ và hài hước, trẻ trung trên nền nhạc sôi động kết hợp với động tác mạnh mẽ, giúp kích thích tinh thần của bạn.

Nhảy Zumba giúp giảm stress

Cơ hội giao lưu, kết bạn xã hội: Lớp học zumba thường quy tụ những người sống khỏe, vui nhộn và thú vị. Được kết bạn với những người lạc quan với nụ cười trên môi và năng lượng tràn đầy sẽ có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống và tâm trạng của bạn. Bạn có thể làm quen với mọi người trong lớp học, hoặc tham gia các bữa tiệc Zumba party của cộng đồng và mở rộng mạng lưới bạn bè của bạn.

Phù hợp với mọi lứa tuổi: Điệu nhảy Zumba thích hợp cho cả trẻ em, thanh niên lẫn người già, cho nam lẫn nữ, cho người béo muốn giảm mỡ, lẫn người gầy muốn tăng cơ. Dù bạn có hơi “đuối nghệ thuật” một tí hay bạn là một lực sĩ fitness thì Zumba đều có thể chiều lòng mọi đối tượng. Nói tóm lại, Zumba không kén người.

5. Ai có thể tập nhảy Zumba?

Ai cũng nhảy được Zumba

Không rào cản nào có giữa mọi người và Zumba. Thật vậy, Zumba là hình thức luyện tập thích hợp với mọi độ tuổi, có những lớp Zumba cho trẻ em nhằm giúp các em nhận thức lợi ích tuyệt vời của việc rèn luyện thân thể từ khi còn nhỏ, và cũng có lớp Zumba cho người lớn tuổi nhằm giúp các cụ duy trì sức khỏe và cảm thấy yêu đời.

Về tình trạng thể lực hiện tại, bạn không cần lo lắng quá nhiều nếu trước giờ ít tập luyện vì các bước nhảy Zumba có thể được điều chỉnh để có được tác động mạnh, vừa hay yếu tùy vào sức của bạn.

6. Zumba Kid cho trẻ em, thiếu nhi

Zumba Kid là điệu nhảy dành cho trẻ em dựa trên vũ đạo Zumba cơ bản kết hợp cùng trò chơi và các hoạt động khám phá văn hóa khác. Điều này giúp các bé phát triển lối sống khỏe mạnh, kết hợp với thể dục thể chất làm thể dục trở nên vui hơn. Bên cạnh đó, lớp học này giúp trẻ em phát triển khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm, sự tự tin, lòng tự trọng, trí nhớ, sự sáng tạo, kỹ năng phối hợp, hiểu biết văn hóa.

Zumba Kid

Lợi ích tuyệt vời cho các bé khi tham gia Zumba Kids

Trước hết, các lớp Zumba giúp các bé có được cơ hội hoạt động thể chất chuyên nghiệp và đúng cách. Zumba giúp trẻ con phát triển thế chất tốt hơn. Khi ấy, con cái của bạn sẽ ăn ngon hơn, mau lớn hơn, hoạt bát hơn và lanh lợi hơn. Đây chính là nền tảng về thể chất nâng giúp nâng cao sức khỏe và cả thành tích cho con bạn.

Zumba thiếu nhi

Bên cạnh đó, Zumba cho trẻ em còn dạy kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết và lãnh đạo, biết tôn trọng người khác, biết cách làm việc đội nhóm và rèn luyện sự tự tin cho các em. Những kỹ năng này sẽ giúp con bạn trở nên tự tin và hoạt bát hơn trong cuộc sống hàng ngày, là bước đệm cho mọi thành công sau này, vì thế mới nói, Zumba không chỉ là lớp học đơn thuần, mà còn là những nguồn năng lượng được tích tụ dần để con bạn bứt phá về sau.

Hiện nay, các lớp Zumba đã được mở rộng ở khá nhiều nơi. Tuy vậy, không phải nơi nào cũng cho bạn sự yên tâm gửi con cái đến tập luyện.

Thứ nhất là sự an toàn, thứ hai là môi trường giang dạy, thứ ba là hiệu quả tập luyện.

Zumba cho trẻ em

Zumba mang đến một môi trường thân thiện, an toàn và nhiều niềm vui, nơi mà trẻ có thể học được những lợi ích của việc rèn luyện thể chất mỗi ngày qua các bài tập thể dục thể hình, các điệu nhảy hay hoạt động nghệ thuật, điều làm nên một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc trong tương lai.

7. Tổng kết

Zumba là loại hình khiêu vũ thể hình rất thú vị, có nhiều lợi ích bất ngờ và tạo ra không khí lễ hội cho người tập. Nhờ vậy khi tập Zumba bạn sẽ quên đi việc tập luyện mà thay vào đó là giây phút thư giãn, giảm căng thẳng và đốt (rất nhiều) calories. Mỗi buổi tập đều kết thúc trong nuối tiếc và luôn mong muốn đến giờ sau.

Kensport hiện có các mẫu đồ tập Zumba 100% cotton cực đẹp cho bạn. Tham khảo TẠI ĐÂY

 

► Hotline: 04.32171101 - 0936368928

► Website: www.kensport.vn

► Showroom: 1/155 Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nội

► Hệ thống cơ sở trên toàn quốc: http://kensport.vn/pages/lien-he


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!