Cảnh báo: Những điều bạn cần lưu ý để tránh gặp chấn thương khi tập gym

Tập gym là để nâng cao sức khỏe và giúp chúng ta có một thân hình săn chắc, cuốn  hút trước mọi người xung quanh đặc biệt là trước ánh  mắt của 1 bạn khác giới. Bộ môn này đã trở thành thói quen mỗi ngày của nhiều người.

Tuy nhiên đối với gym hay bất kì bộ môn thể thao nào việc dính phải những chấn thương ngoài mong muốn là điều không thể tránh khỏi. Để phòng tránh tối đa bạn cần  lưu ý những điều dưới đây:

1. Khởi động trước khi vào bài tập

Bước khởi động là vô cùng quan trọng không những với gym mà đối với những bộ môn khác cũng vậy. Khi khởi động sẽ làm nóng cơ bắp nếu bạn bỏ qua bước khởi động  có thể  dẫn đến những chấn thương về dây chằng, dãn cơ… Đặc biệt khi vận động mạnh nhu cầu oxy tăng cao nếu cơ thể bạn chưa khởi động không cung cấp đầy đủ lượng oxy cần thiết cũng sẽ dẫn đến đuối sức, chấn thương.

Khuyến cáo không nên khởi động sơ sài, hay khởi động quá sớm trước khi tập luyện, sai trình tự.

2. Tránh tập quá sức

Nhiều bạn muốn sớm có một thân hình săn chắc  cuốn hút nên vội vàng  tăng  cường các bài tập nặng. Đó là điều hoàn toàn sai lầm, chúng ta nên thích nghi với các bài tập nhẹ nhàng đơn giản trước để các hệ cơ, xương, khớp dần được thích nghi sau đó với đến các bài nâng cao hơn.

Đừng ép cơ thể bạn vượt quá giới hạn của bản thân mà hãy cho nó một điểm dừng thích hợp.

3. Có một tần suất tập luyện phù hợp

Hãy cho cơ thể được nghỉ ngơi để cho các nhóm cơ được phục hồi tốt tránh  khỏi những chấn thương  không đáng có. Khuyến  cáo đến với các bạn không nên tập luyện trong khi cơ thể có dấu hiệu của sự mệt mỏi, quá sức.

Cũng đừng làm dụng các bài các bài cardio nặng sẽ rất dễ gây ra chấn thương. Những ngày nghỉ có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như:chạy bộ,yoga...


4. Hãy để cơ thể luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng.

Mệt mỏi chính là kẻ thù lớn nhất và cũng là con đường ngắn nhất dẫn đến chấn thương lãng xẹt không đáng có. Bí quyết ở đây là hãy giữ cho cơ thể luôn sung sức nhất. Chúng tôi khuyên bạn nên ngủ đúng  giờ giấc tránh mất ngủ.

Điều tối quan trọng là hãy cung cấp các chất dinh dưỡng cũng như uống đủ nước khi tập luyện. Ngoài ra cần phải bổ sung những thực phầm giàu protein, rau, củ, quả giàu vitamin C, canxi... để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

                                    Một số thực phẩm cung cấp protein


                           Một số trái cây, nước ép tốt cho người tập gym

 

5. Lựa chọn trang phục tập luyện

Trang phục tập luyện  không chỉ mang đến cho bạn một vẻ bề ngoài ưa nhìn mà nó còn ảnh hưởng  trực tiếp tới hiệu quả tập luyện  của bạn. Các gymer thử tưởng tượng  xem sẽ thế nào khi các bạn vận vào người một bộ đồ tập rộng thùng thình không khác bạn đang bơi trong một mớ vải vậy. Về thẩm mỹ đã không bắt mắt rồi, quan trọng nhất nó sẽ làm bạn gặp phải nguy hiểm như: khi tập với máy chạy hay tạ,  những bộ quần áo lôi thôi này vướng vào mấy dụng cụ trên chấn thương sẽ là điều tất yếu.

Còn nếu bạn lựa chọn một bộ quá bó tạo cảm giác  khó chịu không thoải mái, gây mất tập trung và rất dễ dẫn đến chấn thương .Chính vì vậy hãy sáng suốt lựa chọn cho mình những bộ trang phục chất lượng,  phù hợp với cơ thể , sao cho bản thân thấy thoải mái tự tin nhất khi bước vào tập luyện. 

 

quần áo tập gym nữ

                              Một bộ đồ tập gym chuẩn đang được cô gái mặc

         >>>Xem ngay các mẫu quần áo tập gym chính hãng của KENSPORT                    


Cũ hơn Bài viết mới