Nghịch lý: Tại sao ăn ít mà bụng vẫn to - Tìm hiểu nhanh nguyên nhân

Đôi khi có những thói quen vô cùng nhỏ nhặt nhưng lại khiến bụng to mất kiểm soát.

Béo bụng là vấn đề đau đầu mà rất nhiều bạn ngày nay phải đối mặt. Bởi nó không chỉ làm xấu vóc dáng mà còn ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe. Vì thế, để ngăn chặn tình trạng béo bụng đang ngày càng nghiêm trọng thì mỗi người phải tự kiểm tra xem mình có mắc những thói quen làm bụng to dưới đây hay không để khắc phục ngay càng sớm càng tốt nhé.

 

Uống nước có ga thường xuyên


nước có ga


Việc tiêu thụ nước có ga hàng ngày là nguyên nhân lớn khiến kích thước vòng eo to ra đáng kể. Lý do là bởi lượng đường trong nước có ga sẽ kích thích cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn nhiều hơn. Do đó, nếu muốn ngăn chặn tình trạng béo bụng đang tấn công thì bạn hãy hạn chế tối đa nước có ga và thay bằng nước lọc, trà xanh, nước dừa, nước trái cây... sẽ là lựa chọn tốt nhất cho vóc dáng.

 

Ngồi nhiều

ngồi nhiều

Ngồi nhiều là tình trạng hầu như bạn trẻ nào cũng gặp phải hiện nay. Do tính chất công việc, học hành nên rất khó khắc phục thói quen này. Từ đó tình trạng béo bụng là điều không tránh khỏi. Do đó, ngoài việc hạn chế ngồi nhiều thì khi ngồi bạn cũng nên lưu ý ngồi thẳng lưng, thẳng bụng sẽ giúp hạn chế mỡ tích tụ phần bụng hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua tập luyện thể dục. Tập luyện thể dục rất cần thiết cho những bạn ngồi nhiều, bởi nó không chỉ hạn chế béo bụng mà còn bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

 

Ăn tối quá muộn


ăn tối muộn


Ăn tối quá muộn và đi ngủ ngay không chỉ gây béo bụng mà còn khiến mỡ thừa tích tụ ở nhiều vùng trên cơ thể. Bởi khi bạn ăn quá muộn, cơ thể không đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa dinh dưỡng. Lúc này lượng calories và chất béo vừa nạp vào không được phân giải hết nên tích tụ lại dần trong cơ thể.

Giải pháp tốt nhất là bạn nên ăn ít nhất 3 tiếng trước khi ngủ. Còn nếu bạn đói bụng vào đêm khuya thì chỉ nên ăn nhẹ một ít rau xanh, trái cây hoặc uống một cốc sữa tươi sẽ tiêu hóa dễ dàng và hạn chế béo bụng hiệu quả.

 

Kiêng ăn protein


kiêng ăn protein


Protein có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu và làm giảm nồng độ insulin trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, nếu ăn chế độ thiếu protein, bạn sẽ nhanh đói và nạp thêm đồ ăn vặt liên tục. Chính điều này sẽ khiến mỡ tích tụ vùng bụng ngày càng nhiều. Vì thế, mỗi bữa ăn chính trong ngày bạn nên bổ sung thêm khoảng 20 - 25gr protein, còn nếu bạn tập thể dục mỗi ngày thì có thể tăng thêm 10gr sẽ bảo đảm đầy đủ dưỡng chất hơn.

 

Thiếu ngủ

thiếu ngủ


Đến nay vẫn còn nhiều người nghĩ rằng, ngủ ít sẽ giúp cơ thể ốm hơn, ngược lại ngủ nhiều sẽ tăng cân và mập hơn. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp không đúng như vậy, bởi thiếu ngủ có thể khiến lượng mỡ dư thừa tích trữ nhiều hơn trong cơ thể. Khi bạn ngủ không đủ giấc thì hormone cortisol tăng lên, từ đó kích thích bạn thèm ăn, đặc biệt là thức ăn ngọt nhiều đường và nhiều calories.

Do đó, nếu bạn thường xuyên thức khuya thì trước sau gì mỡ bụng cũng hình thành. Vì thế, nếu muốn mỡ bụng không xuất hiện thì tốt nhất là bạn nên đi ngủ sớm và ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm để hạn chế mỡ bụng hiệu quả.

 

Tăng cân do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể

Một nguyên nhân phổ biến của việc tăng cân không lý do ở phụ nữ, là vấn đề với tuyến giáp. Các tuyến giáp đóng một vai trò thiết yếu trong việc cân bằng sự trao đổi chất, sản sinh ra các hormones cần thiết cho cơ thể. Suy tuyến giáp sẽ làm cho sự trao đổi chất trong cơ thể chậm lại bằng sản xuất lượng Hormone Cortisol và Insulin cao, làm gia tăng cảm giác thèm ăn, bạn ăn nhiều hơn, khi đó tình trạng tăng cân sẽ xảy ra.


Lựa chọn thực phẩm sai khiến bạn ăn ít mà vẫn mập


thực phẩm giàu calo


Để giảm cân, cơ thể cần tạo ra sự cân bằng lượng calo trong thực đơn hằng ngày bằng cách ăn ít calo hơn so với cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Nếu bạn đang ăn ít hơn bình thường nhưng vẫn không giảm được số cân nặng cơ thể, có thể bạn đã không cắt giảm đủ lượng calo từ chế độ ăn uống của bạn.

Cắt giảm lượng calo trong khi hoạt động ngày càng tăng là một công thức đơn giản để giảm cân – nhưng điều đó không đạt được kết quả tốt nếu lượng calo dung nạp vào hằng ngày là không phù hợp. Thông thường kết luận ăn ít của chị em phụ nữ chỉ dựa vào cảm tính mà chị em phụ nữ không biết rằng việc ăn nhiều hay ít không dựa trên số lượng thức ăn bạn ăn vào, mà dựa trên tổng lượng calo cung cấp trong ngày.

Chính vì thế, ăn ít chưa chắc là đã giảm lượng Calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cần duy trì lượng calo trung bình ở mức 30kcal/1kg cân nặng/ngày. Đồng thời để tăng hiệu quả giảm cân ngoài cắt giảm lượng calo hằng ngày, bạn cần phải kết hợp với tập luyện để làm tiêu giảm lượng calo sẵn có trong cơ thể.

 

Ăn ít những vẫn tăng cân do căng thẳng-stress


stress


Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale năm 2000, căng thẳng làm tăng lượng cortisol – được gọi là hormone căng thẳng trong cơ thể, dẫn đến tăng cân ở vùng bụng, gây ra các chứng bệnh cho cơ thể như tim mạch, tiểu đường….Những người rơi vào trạng thái thần kinh cẳng thẳng thường gia tăng nhu cầu ăn uống bản thân, ăn rất nhiều nhưng lại giảm quá trình trao đổi chất, dẫn tới tình trạng béo phì.


Tăng cân do gen

Nếu một người mang trong mình gen béo phì thì khả năng hấp thụ chất béo của họ cao hơn nhưng hoạt động trao đổi chất thì chậm hơn người bình thường. Chính vì lẻ đó,một khi họ ăn ít đi hoặc nhịn ăn, do quá trình trao đổi chất chậm lại nên cơ thể họ không những không sử dụng mỡ thừa, tạo năng lượng nuôi cơ thể mà còn là nguyên nhân tích tụ lượng mỡ thừa, gây béo phì. Đồng thời, do thiếu năng lượng để hoạt động khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, không hoạt động hiệu quả,dẫn tới thừa cân.

 

Ăn sáng quá muộn


ăn sáng muộn


Việc ăn sáng quá muộn sẽ làm giờ giấc ăn uống trong các bữa ăn của bạn thay đổi.Cụ thể sẽ làm nguy cơ tăng cân nhanh do ăn tối quá trễ, vì vào bữa tối cơ thể ít hoạt động nên mọi năng lượng dung nạp vào sẽ chuyển sang trạng thái dự trữ, gây béo phì.

Hãy từng chút thay đổi thói quen có hại hàng ngày để có một sức khỏe và vóc dáng thon gọn hoàn hảo. Hi vọng những chia sẻ vừa rồi của Kensport đã giúp bạn lên cho mình thực đơn phù hợp với thực trạng cân nặng của mình.

Chúc bạn sớm có được một vóc dáng ưng ý.

Đi cùng với lựa chọn chế độ ăn là quá trình luyện tập rất vất vả đúng không nào. Mỗi bộ môn khác nhau đều cần trang phục phù hợp để phát huy tối đa ưu điểm của bộ môn.

Mình cùng tham khảo những mẫu đồ tập nữ mới nhất được cập thường xuyên tại trang chủ của Kensport nhé: kensport.vn

Kensport - Thương hiệu đồ tập số 1 Việt Nam

Fanpage: facebook.com/kensport.vn

Hotline: 0936 36 89 28 - 0243 217 1101

     


    Cũ hơn Bài viết mới


    0 bình luận


    Để lại phản hồi

    Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!